วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ประวัติ ยีนส์ wrangler

ประวัติ ยีนส์ wrangler 

wrangler เป็นยีนส์ของบริษัทที่ชื่อว่า Bluebell ในเมือง Greensboro ในรัฐ North Carolina เมือง Greensboro เป็นเมืองธุรกิจ ใหญ่เป็นอันดับสองของรัฐ (รองจากเมือง Charlotte) เมืองนี้เป็นเมืองแฝดสาม (เรียกว่า Triad Area) คู่กับเมือง Highpoint และเมือง Winston-Salem (ที่เป็นที่ตั้งบริษัท RJ Reynold ที่ทำบุหรี่นั่นแหละ) ถ้านับสามเมืองรวมกันแล้วก็ต้องนับว่าเป็นเมืองใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่มทีเดียว

เดิมทีเดียวบริษัทนี้ไม่ได้ชื่อว่า Bluebell หรอก มันก่อตั้งในช่วงปี 1900 (บวกลบไม่เกิน 5 ปี) โดย C.C. Hudson ตะแกย้ายมาจาก Tennessee มาตั้งรกรากที่ Greensboro และตั้งบริษัทชื่อ Hudson Overall Company

Overall เนี่ยคือชุดเอี๊ยมที่ฝรั่งชอบใส่กันน่ะ เป็นกางเกงเอี๊ยมที่เดี๋ยวนี้ก็ยังใส่กันอยู่ (เมื่อคืนดูละคร หงษ์ฟ้ากะสมหวัง นางเอกก็ยังใส่เลย เท่ชมัด) สมัยก่อนคนนิยมใส่ Overall ทำฟาร์มกันนะ เดี๋ยวนี้ก็ยังนิยมใส่กันอยู่

บริษัทเปลี่ยนชื่อจาก Hudson Overall Co, เป็น Bluebell Overall Co. ในปี 1919 พร้อมกับการสร้างโรงงานใหม่ใหญ่โต แล้วในปี 1926 บริษัทชื่อ Big Ben ก็เข้าซื้อกิจการของ Bluebell Overall แล้วควบกิจการกันและเปลี่ยนชื่อเป็น Bluebell เฉยๆ Hudson ก็เริ่มวางมือจากบริษัทหลังจากนั้น เพราะสุขภาพเริ่มไม่ค่อยจะดี (น่าจะเป็นข้อแก้ตัวมาตรฐานนะ) ถึงตอนนี้ ยีน Wrangler ยังไม่เกิดเลย

ยีน Wrangler มาเกิดก็อีตอนที่ Bluebell เข้าไปซื้อกิจการของ Casey Jones Workclothes Co. ในปี 1943 Casey Jones เป็นเจ้าของยี่ห้อ Wrangler แต่จดชื่อเอาไว้เฉยๆ แทบจะไม่ได้เคยทำอะไรกับชื่อนี้เลย Bluebell ก็เลยเอามาใช้ เพราะชื่อมันเข้าเค้ากับ Rodeo ซึ่งเป็น Target group ของบริษัทมาก

ชื่อของกางเกงยีนส์ Wrangler มาดังเอาระเบิดเถิดเทิงในช่วงปลายทศวรรษ 1940 (ประมาณ 1946-1949 เนี่ยแหละ) เมื่อกางเกงรุ่น 13MWZ ที่ออกแบบโดย Rodeo Ben วางตลาด กางเกงรุ่นนี้เป็นยีนรุ่นแรกที่ใช้ซิป ไม่ใช้กระดุม นัยว่าออกแบบสำหรับพวก Rodeo โดยเฉพาะ คือ เวลาขี่ม้าพยศเนี่ย พวก Rodeo จะต้องจับเขาบนอานม้า (เรียกว่า steer horn) ซึ่งอยู่ตำแหน่งใกล้เป้ามาก บางทีไอ้เจ้า steer horm มันก็ไปเกี่ยวกับช่องระหว่างกระดุมตรงเป้า ทำให้เสียการทรงตัวไป กางเกงรุ่นนี้ใช้ซิปเลยไม่มีปัญหานี้ และเป็นที่นิยมของพวก Rodeo ดังๆเป็นอย่างมาก ยีนส์ Wrangler ยังได้รับการ endorsed โดย Professional Rodeo Cowboys Association ด้วย

สมัยผมเรียนหนังสืออยู่ที่อเมริกา เคยไปซื้อเสื้อผ้าที่ Factory Outlet ของ Bluebell บ่อยๆ ของดีมีตำหนินิดหน่อย (แทบมองไม่เห็น) แต่ราคาถูกเหลือแสน

แต่ทุกวันนี้ไม่มีบริษัท Bluebell แล้วครับ เพราะถูกซื้อกิจการโดยบริษัท VF Corporation ไปแล้ว แต่ Wranger jeans ยังคงอยู่ และโรงงานก็ยังคงอยู่ที่เมือง Greensboro เหมือนเดิมครับ

cr.คุณ : ปักเป้าปฏิวัติ - [13 ก.ค. 12:24:53] pantip

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น